Xe máy đi bao lâu nên thay dầu xe máy?

0
xe-may-di-bao-lau-nen-thay-dau
Xe máy đi bao lâu nên thay dầu xe máy?
2.3 (46.67%) 3 votes

Để đảm bảo cho chiếc xe máy của bạn có thể vận hành ổn định, độ bền cao, ít phát sinh sự cố thì quá trình bảo dưỡng cần được tiến hành thường xuyên đặc biệt là việc thay dầu cho xe. Vậy xe máy đi bao lâu nên thay dầu? Thắc mắc này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Tại sao cần phải thay dầu cho xe máy?

Dầu xe máy hay dầu nhớt, dầu nhờn là một loại dầu chuyên dụng cho khả bôi trơn, bảo vệ các chi tiết máy. Dầu nhớt là hỗn hợp giữa dầu gốc và các phụ gia như chất chống oxy hóa, chất ức chế ăn mòn, phụ gia chống mài mòn, phụ gia tăng chỉ số nhớt,…

  xe-may-di-bao-lau-nen-thay-dau

Dầu nhớt có vai trò vô cùng quan trọng đến khả năng vận hành cũng như chất lượng xe 

Sở dĩ chúng ta phải sử dụng dầu nhớt cho xe vì chúng mang lại lợi ích vô cùng lớn:

  • Dầu nhớt cho khả năng bôi trơn, giảm ma sát giữa các chi tiết máy cho xe vận hành ổn định, êm ái.
  • Trong quá trình vận hành, tình trạng động cơ xe bị nóng lên là không thể tránh khỏi. Lúc này dầu giúp làm mát động cơ.
  • Dầu máy tạo nên một lớp màng bảo vệ các chi tiết máy cho khả năng tăng độ bền, tuổi thọ của các chi tiết máy cũng như của cả xe.

Nếu như bạn không thay dầu khiến dầu kho, lượng dầu không đủ, chất lượng dầu không tốt thì:

  • Các chi tiết máy vận hành khó khăn do độ ma sát tăng, xuất hiện những âm thanh lạ, khả năng gia tốc kém, máy chạy không êm,…
  • Xe dễ hỏng hóc do không được bảo vệ tốt, nhanh nóng,…

Chính vì vậy mà việc thay nhớt xe máy định kỳ là vô cùng quan trọng. Giá dầu nhớt xe máy khá rẻ nên người dùng không cần quá lo lắng về chi phí thay dầu.

Xe máy đi bao lâu nên thay dầu?

Không phải dầu máy tốt mà chúng ta bất chấp thay thường xuyên. Nếu như chưa đến thời gian thay mà chúng ta thay khi chất lượng dầu vẫn còn tốt thì gây ra lãng phí.

nen-thay-dau-xe-may-dung-dinh-ky

Nên thay dầu đúng định kỳ cũng như theo khuyến nghị từ nhà sản xuất

Nhưng nếu như để quá lâu mới thay thì dầu sẽ cạn, khô dầu, các chất phụ gia bị biến tính dẫn tới sự cố cho xe. Do đó, thời gian thay dầu là vô cùng quan trọng.

Đối với những chiếc xe mới, lần thay dầu đầu tiên là khi xe đi được 1000km. Đây là thời gian khuyến cáo từ các chuyên gia, người dùng nên tuân thủ để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho xe.

Những lần thay dầu sau thì thời gian thay dầu sẽ dài hơn. Đối với những xe đời mới thì khi xe đi được khoảng 2000km, còn xe đời cũ thì khoảng 1500km là nên thay dầu.

Lưu ý, thời gian thay dầu có thể rút ngắn xuống tùy vào điều kiện môi trường vận hành. Những chiếc xe tay ga, ngoài dầu nhớt cho máy thông thường thì chúng ta còn cần tra dầu láp (dầu hộp số). Cụ thể cứ 3 lần thay dầu máy thì chúng ta cần thay dầu láp một lần.

Một số lưu ý khi thay dầu nhớt cho xe máy

mot-so-luu-y-khi-thay-dau-nhot-cho-xe-may

Lựa chọn loại dầu phù hợp với xe nhất

  • Ở nước ta, do điều kiện mặt đường không thực sự tốt nên người dùng cần tuân thủ các quy định, khuyến cáo của nhà sản xuất theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng.
  • Trước khi tiến hành thay dầu, chúng ta nên để cho xe nghỉ khoảng 30 – 60 phút để động cơ xe nguội hẳn. Kiểm tra que thăm nhớt, nếu que không ướt hoặc nằm dưới mực chữ X thì có nghĩa là xe bị khô dầu, hết nhớt. Nếu dầu có màu vàng, loãng ra từ từ là dầu còn tốt nhưng nếu dầu chuyển màu xám đen với độ loãng nhanh thì nên nhanh chóng thay dầu mới.
  • Nên tháo bỏ sạch lớp nhớt cũ để tránh lẫn các tạp chất, mạt kim vào dầu mới khiến cho dầu không phát huy hết được hiệu quả vốn có.
  • Đổ lượng dầu phù hợp với máy. Nếu như thừa dầu sẽ khiến cho máy bị nặng, dễ nóng còn thiếu nhớt thì dầu lại dễ bị nổi bọt, làm nóng máy, dễ bị mài mòn,…
  • Dầu phải chính hãng, phù hợp với loại xe do trên thị trường có rất nhiều các loại dầu khác nhau nên quý vị cần lựa chọn cẩn thận. Hầu hết các hãng xe đều trực tiếp sản xuất dầu như nhớt Honda, nhớt Suzuki,… Đây cũng là một lựa chọn hợp lý bên cạnh các tên tuổi như Castrol, Shell,…

>Tham khảo thêm: Xe máy chuyên dụng là gì

Chúng ta có thể thấy dầu nhớt có vai trò vô cùng quan trọng với xe máy cũng như rất nhiều các loại máy móc khác nhau. Không chỉ có xe máy mới cần thay dầu thường xuyên mà ô tô cùng vậy, tuy nhiên giá thay dầu xe ô tô cũng như giá dầu nhớt xe ô tô cao hơn xe máy nhiều. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ phần nào giúp cho quý vị chăm sóc, bảo dưỡng tốt chiếc xe của mình.